Làm thế nào để giải quyết bắt nạt [bullying] nơi làm việc
Bài viết https://www.rcn.org.uk/magazines/Advice/2024/Apr/How-to-tackle-workplace-bullying
Long Tran dịch
Bắt nạt [Bullying] đôi khi có thể khó phát hiện. Tìm hiểu các dấu hiệu cần chú ý, cách bạn có thể thực hiện hành động tích cực và các trợ giúp từ cấp quản lý
🍁Câu chuyện của Sam
Chúng tôi đã nói chuyện với Sam*, một điều dưỡng đến từ London, người đã khiếu nại một bác sĩ cấp cao. Cô ấy nói, “Nhìn lại, tôi ước gì mình đã nói chuyện với RCN ngay từ đầu”.
Sam lần đầu nêu lên mối lo ngại khi một BS cấp cao từ chối gặp bệnh nhân mà Sam lo lắng. Sam nói: “Những gì tôi yêu cầu ở anh ấy không có gì bất thường, bất kỳ BS nào cũng có thể giúp đỡ”.
Những hành vi vi mô của anh ấy khiến tôi cảm thấy như mình không có tiếng nói
Bệnh viện của cô đã mất thời gian mở cuộc điều tra và vụ việc đã khép lại do thiếu bằng chứng kịp thời. Sau đó, hành vi của BS ấy vẫn tiếp tục. Anh ta hạ bệ cô trước mặt các nhân viên và từ chối gặp bệnh nhân của cô – thậm chí còn bỏ qua giường của họ khi đi thăm khám tại phòng bệnh của anh ta.
Sam nói: “Những hành vi vi mô của anh ấy khiến tôi cảm thấy như mình không có tiếng nói.
Với sự hỗ trợ của RCN và gia đình cô, Sam tiếp tục đưa ra khiếu nại chính thức. Cô nói: “Sau khi RCN tham gia, toàn bộ quá trình có vẻ có cấu trúc chặt chẽ hơn rất nhiều và tôi cảm thấy như có ai đó ở bên cạnh mình”.
Mọi mối lo ngại được nêu ra là một bước tiến gần hơn tới việc thay đổi văn hóa trong NHS [Cơ quan quản mý dịch vụ y tế Anh quốc]
Cuối cùng, niềm tin đã được tái lập thông qua các hành động khác nhau, bao gồm cả việc BS đó xin lỗi Sam. Lời xin lỗi không bao giờ đến và BS ấy đã cản trở việc thực hiện những khuyến nghị đó. Sam đã kháng cáo và yêu cầu xử lý kỷ luật đối với đồng nghiệp đã bắt nạt mình và hiện đang chờ phiên điều trần cuối cùng để xác định các bước tiếp theo.
Mặc dù đây là một vài năm đầy thử thách nhưng Sam không hối hận khi nêu ra những lo lắng của mình. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về việc báo cáo hành vi bắt nạt, Sam khuyên bạn hãy kiên trì và không hạ thấp trải nghiệm của mình: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết các mối lo ngại của chúng tôi. Mọi mối lo ngại được nêu ra là một bước gần hơn tới việc thay đổi văn hóa trong NHS, bất kể người đó có cấp bậc cao hay đáng sợ đến mức nào.”
*Tên nhân vật đã được thay đổi.
Bắt nạt không phải lúc nào cũng rõ ràng; nó thường cực kỳ tinh tế
❓️Bắt nạt là gì?
📌Bắt nạt có nhiều hình thức, điều này có thể khiến bạn khó biết khi nào mình đang bị bắt nạt. “Việc bắt nạt không phải lúc nào cũng rõ ràng; nó thường cực kỳ tinh tế”.
Bắt nạt trong môi trường làm việc có thể xảy ra khi bạn gặp mặt trực tiếp với ai đó, qua email hoặc qua điện thoại. Nó có thể là trải nghiệm chỉ xảy ra một lần hoặc xảy ra thường xuyên.
Những ví dụ của “bullying” bao gồm:
📌làm nhục hoặc hạ thấp ai đó – ở nơi riêng tư hoặc trước mặt người khác
📌những lời chỉ trích liên tục và không chính đáng
📌bị loại trừ và bỏ qua sự đóng góp của ai đó
📌thay đổi trách nhiệm công việc, thời hạn hoặc hướng dẫn công việc mà không báo trước
📌đồng nghiệp được cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp hoặc đào tạo mà bạn bị từ chối
📌hành vi la hét hoặc xúc phạm
📌lan truyền tin đồn hoặc bắt nạt trên mạng qua các kênh mạng xã hội.
Nếu bạn đang thắc mắc liệu trải nghiệm của mình có phải bị bắt nạt hay không, thì lời khuyên của Leonore [1 chuyên gia của RCN] là hãy làm theo trực giác của bạn. Cô nói: “Nếu bạn cảm thấy bị tổn thương hoặc khó chịu vì điều gì đó mà ai đó đã nói hoặc làm và bạn cảm thấy điều đó không phù hợp với mình – thì có lẽ là không phải vậy”.
🚩5 cách để hành động
Cuộc khảo sát nhân viên NHS gần đây nhất cho thấy nhiều nhân viên bị bắt nạt tại nơi làm việc cảm thấy miễn cưỡng khi báo cáo việc đó.
Leonore kêu gọi những nhân viên điều dưỡng đó hãy tìm kiếm sự hỗ trợ: “Bạn không đơn độc và nếu bạn không thực hiện bước đầu tiên đó, sẽ không có gì thay đổi”.
Đây là lời khuyên của Leonore về cách bạn có thể thực hiện những bước đầu tiên đó.
📌Cân nhắc nói chuyện với người bắt nạt bạn
Giải thích điều gì đang xảy ra và điều đó khiến bạn cảm thấy thế nào. Hành vi của họ có thể không có chủ ý. Những cuộc trò chuyện thân mật này có thể rất hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Nó có thể ngăn chặn vấn đề leo thang hơn nữa.
📌Tìm kiếm sự hỗ trợ
Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi bắt đầu cuộc trò chuyện này một mình, hãy nhờ người quản lý của bạn hỗ trợ hoặc liên hệ với đại diện RCN tại địa phương của bạn. Khi tôi bị bắt nạt tại nơi làm việc, tôi đã được xem xét nghiêm túc hơn và vấn đề được giải quyết nhanh hơn nhiều khi một đại diện RCN đi cùng tôi đến cuộc họp với người quản lý của tôi.
📌Cố gắng cởi mở về trải nghiệm của bạn bằng cách nói chuyện với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
📌Ghi nhật ký hoặc nhật ký bắt nạt
Việc theo dõi mọi sự cố bạn gặp phải thực sự quan trọng. Nó cung cấp bằng chứng quan trọng nếu bạn muốn khiếu nại chính thức. Bạn có thể sử dụng nhật ký tương tác về bắt nạt và quấy rối của chúng tôi.
📌Hãy suy nghĩ về kết quả bạn mong muốn
Một số người chỉ muốn được đối xử công bằng hoặc muốn kẻ bắt nạt nhận thức được hành vi của họ, trong khi những người khác muốn một lời xin lỗi chính thức.
📌Tìm hiểu chính sách của bạn
Tôi luôn khuyên các thành viên muốn nêu lên mối lo ngại hãy làm quen với chính sách của tổ chức họ về bắt nạt. Hãy nhớ rằng, những chính sách này tồn tại để bảo vệ bạn.
🍁Làm thế nào để chúng ta ngăn chặn bắt nạt?
Cuộc khảo sát nhân viên NHS năm 2023 cho thấy những dấu hiệu hy vọng, với tỷ lệ bắt nạt tại nơi làm việc ở mức thấp nhất trong 5 năm.
Nhưng chỉ với 51,86% nhân viên cảm thấy được trao quyền để nêu ra sự cố, nên cần phải làm nhiều việc hơn nữa.
Nếu các cá nhân không thay đổi thái độ, văn hóa bắt nạt trong môi trường y tế sẽ tiếp tục
📌Leonore, 50 năm kinh nghiệm điều dưỡng, tin rằng chính chúng ta với tư cách là những cá nhân có khả năng ngăn chặn hành vi bắt nạt ở nơi làm việc: “Nếu các cá nhân không thay đổi thái độ, văn hóa bắt nạt trong ngành điều dưỡng sẽ tiếp tục”.
🍁Bạn có thể giúp bằng cách nào?
❤️Hãy bày tỏ / thổ lộ.
Nếu bạn nhận thấy một đồng nghiệp khác bị bắt nạt, đừng im lặng làm nhân chứng. Thừa nhận kinh nghiệm của họ và đề nghị hỗ trợ của bạn có thể rất mạnh mẽ.
❤️Hãy tham gia cùng mọi người.
Leonore nói: “Nhiều trường hợp bắt nạt mà tôi từng giải quyết bắt đầu từ các nhân viên, ngoại trừ một đồng nghiệp”.
❤️Hãy là một đồng minh.
Bất kỳ ai cũng có thể là mục tiêu bắt nạt nhưng những người có đặc điểm được bảo vệ sẽ có nhiều khả năng bị quấy rối ở nơi làm việc hơn.
❤️Hãy suy nghĩ về hành vi của chính bạn.
Leonore phản ánh: “Ngay cả những hành vi bắt nạt nhỏ cũng có thể khiến cuộc sống công việc trở nên khá khốn khổ”.
❓️Bạn có thể là một kẻ bắt nạt?
📌Làm việc trong môi trường thiếu nhân lực, thiếu kinh phí và áp lực cao có nghĩa là một số người sẽ tham gia vào hành vi bắt nạt mà không hề hay biết.
Leonore khuyến khích hãy suy ngẫm về những hành vi vi mô của chính bạn và nếu bạn đã phạm sai lầm, hãy “thừa nhận điều đó và đưa ra lời xin lỗi”.
📌Và nếu một đồng nghiệp nói chuyện với bạn một cách thân mật để thảo luận về hành vi của bạn đối với họ, hãy dành thời gian lắng nghe những gì họ nói với bạn và cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề một cách thân mật.
❓️Trách nhiệm của cơ quan chủ quản lao của bạn là gì?
Người sử dụng lao động có trách nhiệm ngăn chặn hành vi bắt nạt và quấy rối và nên:
📌có chính sách bằng văn bản về việc giải quyết vấn đề bắt nạt và quấy rối tại nơi làm việc và thông báo điều này cho nhân viên
📌cho nhân viên bị bắt nạt lựa chọn xem họ muốn giải quyết vấn đề một cách chính thức hay chính thức
📌nếu hành vi bắt nạt được chứng minh, hãy áp dụng biện pháp kỷ luật đối với thủ phạm nếu thích hợp
📌khuyến khích nhân viên báo cáo sự việc cho quản lý, cơ quan pháp luật khi thích hợp.
Nếu bạn nêu mối quan ngại với người quản lý của mình về một vụ bắt nạt không được giải quyết hoặc đang được giải quyết không hiệu quả, cơ quan quản lý, hiệp hội điều dưỡng cũng sẽ giúp bạn hành động và đưa ra hướng dẫn cũng như lời khuyên.