Thăm khám bệnh nhân tại khoa chấn thương Chỉnh hình
Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk là một trong những đơn vị công lập sớm triển khai thực hiện đường dây nóng từ năm 2010, tại tất cả các khoa phòng trong toàn bệnh viện, niêm yết công khai số điện thoại của Lãnh đạo bệnh viện, các trưởng – phó khoa tại cửa các khoa phòng để giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi có những vấn đề cần khiếu nại, phản ánh có thể liên hệ trực tiếp với Lãnh đạo Bệnh viện, hoặc Lãnh đạo khoa, phòng để được giải quyết kịp thời. Việc triển khai đường dây nóng ban đầu cũng gặp phải một số khó khăn, như: Thân nhân người bệnh gọi vào đường dây nóng khi đang say rượu, phản ánh sai sự thật, hoặc người quen gọi điện nhằm yêu cầu giúp đỡ cá nhân… nhưng nhờ sự kiên quyết của Ban giám đốc Bệnh viện, sự nhiệt tình của ban lãnh đạo các khoa phòng trong việc tiếp nhận và giải đáp những thắc mắc, khiếu nại của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách khách quan, nên đã tạo được niềm tin trong nhân dân đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
“Qua gần 5 năm triển khai, hoạt động đường dây nóng đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi khi đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện. Đồng thời, vấn đề y đức của người thầy thuốc cũng thay đổi rõ rệt, tôn trọng và yêu thương người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu” -Thạc sỹ- Bác sỹ Y BLiu Ayũn –Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết.
Đặc biệt, từ tháng 6/2014, khi Bộ Y tế ban hành văn bản Xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng và chính thức có hiệu lực, đã giúp Bệnh viện củng cố và quán triệt hiệu quả hơn hoạt động khiếu nại của nhân dân, cũng như xử lý các trường hợp cán bộ vi phạm, gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ khi triển khai đường dây nóng đến nay Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận gần 200 cuộc phản ánh của người dân. Trong đó, tính riêng năm 2014, có 156 cuộc với những nội dung phản ánh về quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh, hỏi về thủ tục bảo hiểm y tế, tình trạng quá tải bệnh viện gây thiếu giường nằm cho bệnh nhân hoặc bệnh viện xuống cấp…v,v.
Có điều bất ngờ là có một cuộc điện thoại gọi đến ban giám đốc để đề nghị khen thưởng tập thể tiêu biểu và 3 cuộc gọi khen thưởng cá nhân vì thái độ ân cần và hết lòng vì người bệnh của Thầy thuốc, khiến người bệnh và người nhà bệnh nhân rất cảm kích.
Ông Trần Văn Sỹ-Thôn 5, xã Hòa Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Bệnh viện triển khai đường dây nóng chính là tạo điều kiện cho người bệnh như chúng tôi được nói lên những thắc mắc của mình với lãnh đạo khoa, phòng và kể cả Ban Giám đốc nhưng riêng bản thân tôi chưa lần nào gọi vào đường điện thoại nóng này vì trong quá trình điều trị ở khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện, tôi cảm thấy các y Bác sỹ ở đây rất nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ người bệnh nên thực sự chẳng có điều gì mà phải dùng đến đường dây nóng, xin cảm ơn các Bác sỹ!”
Còn Ông Đặng Dư, Tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng thổ lộ: “ Khác với thông tin mà tôi đã từng nghe được từ một số người bệnh, tuy đây là lần đầu tiên tôi điều trị tại khoa Nội, Bệnh viện đa khoa tỉnh nhưng tôi nhận thấy các y bác sỹ rất ân cần, chu đáo với người bệnh, hết lòng cứu chữa bệnh nhân, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân luôn lễ phép, họ xứng đáng là Thầy thuốc như mẹ hiền. Mong rằng phẩm chất và phong cách làm việc của các Y Bác sỹ, điều dưỡng ở bệnh viện đa khoa tỉnh mãi mãi được như vậy!”
Khoa Khám và khoa Cấp cứu là hai trong số 34 khoa, phòng trong toàn bệnh viện liên tục tiếp nhận và cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân, riêng khoa khám, mỗi ngày tiếp nhận khoảng hơn 1000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, việc triển khai đường dây nóng, bên cạnh những thuận lợi cho người bệnh thì gây không ít phiền hà, áp lực cho đội ngũ cán bộ y tế, bởi sự nôn nóng, kích động của người nhà bệnh nhân trong khi cấp cứu bệnh nhân.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện đường dây nóng, Bác sỹ chuyên khoa I Ngô Văn Tiến –Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk tâm sự : “ Đường dây nóng triển khai không chỉ tạo thêm niềm tin cho người bệnh đối với thầy thuốc mà còn là động lực cho chúng tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn, luôn nỗ lực để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, nhiều cuộc gọi từ đường dây nóng lại gây bất an cho chúng tôi vì không chỉ thể hiện bức xúc mà còn đe dọa đến tính mạng cán bộ y tế, khiến chúng tôi không yên tâm khi khám chữa bệnh…”
Việc triển khai đường dây nóng như một cứu cánh cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân nói chung khi có những vấn đề thắc mắc cần khiếu nại, phản ánh và được giải quyết một cách tốt nhất. Tuy nhiên, khi sự việc cần phản ánh, khiếu nại cũng cần chính đáng, hoặc khi phát hiện ra những sai phạm của cán bộ y tế thì cuộc gọi ấy mới thực sự góp phần vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như y đức của người thầy thuốc và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.